Paul Krugman – Kinh tế học còn tiến triển hay không?

Vài giờ nữa Sylvia Nasar cùng tôi sẽ có cuộc đối thoại xoay quanh cuốn sách mới The Grand Pursuit của cô trước cử tọa tại 92nd Street Y. Nó trình bày chân dung hấp dẫn về các nhà sáng lập ra ngành kinh tế học. (Irving Fisher đã tạo ra Rolodex?) Nhưng tôi phải thừa nhận là trong khi đọc cuốn sách này thì tôi đã tự hỏi rằng có thật là có nhiều điều đáng để mừng hay không.

Tôi chưa bao giờ thích nói kinh tế học là một thuật ngữ “khoa học”, bởi ngành này còn quá thô sơ và chưa hoàn thiện để có thể sánh đôi một cách tự nhiên với những ngành như hóa học hay sinh học. Nói chung là khi ai đó nói về kinh tế học như thể nó là khoa học thì tôi ngay lập tức ngờ rằng mình đang nghe lời nói của những người không biết rằng mô hình chỉ là mô hình mà thôi. Tuy vậy, lúc trẻ hơn bây giờ tôi khá tin tưởng kinh tế học là lĩnh vực đang tiến triển theo thời gian và thế hệ sau sẽ biết được nhiều hơn thế hệ trước.

Câu hỏi đặt ra là suy nghĩ đó bây giờ còn đúng hay không. Năm 1971 rõ ràng là các kinh tế gia biết được nhiều điều họ không biết vào năm 1931. Nhưng nếu ta so sánh năm 2011 với 1971 thì hiện tượng đó có rõ ràng hay không? Tôi nghĩ là bạn thực sự có thể chỉ ra rằng, theo những góc nhìn quan trọng thì giới kinh tế học biết được nhiều hơn vào năm 1971 so với bây giờ.

Tôi đã viết nhiều về Thời Kì Đen Tối của kinh tế học vĩ mô, về cách giới kinh tế học đang đúc kết lại 80 năm ảo tưởng với niềm tin rằng họ có những nội quán sâu sắc, bởi họ thật dốt chẳng biết gì về những nội quán ngày trước mà phải khó khăn lắm mới có được.

Điều tôi muốn bổ sung là dường như tôi thấy rằng nhiều nhà kinh tế không hề gắng nhận ra sự thật. Khi tôi nhìn vào rất nhiều điều các kinh tế gia hàng đầu đã viết về cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, tôi không thấy dấu hiệu lo lắng nào về mặt học thuật, cũng không cảm nhận được chuyện cái khủng hoảng tai họa này, là thứ mà họ không chấp nhận trong mô hình của mình, có gây khó khăn cho họ chút nào không. Tôi chỉ thấy các câu chuyện được tạo ra một cách vô tư nhằm hợp lí hóa cái tai họa này theo cái cách ủng hộ cho họ trong cuộc phân chia phe phái. Và không, thật không cân xứng khi hầu hết giới kinh tế gia phóng khoáng dường như đang thực sự vật lộn với những gì đang xảy ra, thì giới kinh tế gia bảo thủ lại chẳng làm gì.

Paul Krugman

Dịch: Kan

Nguồn: http://krugman.blogs.nytimes.com/2011/09/27/does-economics-still-progress/

4 responses to “Paul Krugman – Kinh tế học còn tiến triển hay không?

  1. Tưởng cũng nên nói thêm là: Ông Paul Krugman là giáo sư Kinh Tế học tại trường Princeton. Ông đã được giải Nobel về Kinh tế năm 2008, Và ông cũng đứng hàng thứ 14 được người ta nhắc đến trên thế giới.
    ĐV

    • dạ thưa ông,

      Cháu cảm ơn ông đã giới thiệu thêm thông tin về ông Krugman ạ! Cháu nghĩ rằng ông là 1 nhà kinh tế có lương tâm.

      Cháu kính chúc ông vui khỏe ạ!

      cháu K

Leave a Reply

