Đích thực…!

Tối thứ bảy, đi làm về, liếc qua cái ti vi, Việt Nam Idol vòng cuối, Mai Hương bắt đầu hát, ngồi nghe, bài gì gì đó của Huy Tuấn. Bản này không có gì đặc sắc, nhưng Mai Hương hát hay, nếu không muốn nói là quá hay với một cô gái đang ở tuổi đó.

Rồi tới lượt Uyên Linh. Cũng bài gì gì đó, của Huy Tuấn, Mai Hương vừa hát. Khi nghe cô hát được chừng một nửa bài, tôi bắt đầu lặng người. Cũng bài đó, không có gì đặc sắc lắm, nhưng cô gái Uyên Linh làm cho nó thật khác biệt. Tôi thích nhất là cái cách cô nhún nhảy với anh kèn, cái cách cô “nhường” giọng cho nhóm bè, cái cách cô ra hiệu cho ban nhạc dừng lại ở cuối bài.

Cái bản này, của anh Huy Tuấn, không có gì đặc sắc, nhưng khi cô hát xong, tôi đã xúc động.

Tôi thích nghe nhạc, đủ thứ thể loại, hay nói văn vẻ là…thập cẩm. Rock hay cải lương, cổ điển hay quan họ, Blues hay tiền chiến, R&B hay phản chiến, Hans Zimmer hay Cung Tiến, Mariah Carey hay Mỹ Linh, Def Leppard hay Anh Em v.v., đủ thứ, thập cẩm. Cho nên tôi tự cho mình là “cởi mở về âm nhạc”. Trừ mỗi chuyện, nhạc là nhạc, vậy thôi.

Uyên Linh hát có thật sự hoàn hảo? Tôi nghĩ là không. Tôi thấy chất giọng cô không quá lạ, giọng cô không quá trong. Cái bản của nhạc sĩ Huy Tuấn trên kia đôi chỗ cô bị hụt hơi. Cô lại hát không rõ lời. Khi nghe bản Take me to the river do cô hát, thú thật là tôi không nghe được gì nhiều ngoài chính cái câu tựa này! Nghĩ tai mình điếc, tôi mở bản này do Eva Cassidy hát và xác nhận là Uyên Linh hát không rõ lời thật.

Vậy, tôi không phải là quá thích giọng hát của Uyên Linh, mà là tôi thích cách cô hát. Nói ngắn gọn là cô hát rất thật, và nữa, cảm nhận của cô về âm nhạc tôi nghĩ là đặc sắc. Vì thế mà tôi xúc động.

Vì thế mà lần đầu tiên từ trước tới giờ, tôi đã bấm tin nhắn bình chọn cho một loại chương trình truyền hình, cho cô, như một lời cảm ơn nho nhỏ. Và, chừng nào cô ra đĩa, tôi sẽ mua, hẳn bản gốc, hì hì!

Tôi không quen với những từ đao to búa lớn, nên tôi chỉ chúc cho Uyên Linh một điều, là hy vọng rằng cô sẽ luôn vững vàng đi theo đúng như tình cảm thực sự của cô dành cho âm nhạc. Như Eva Cassidy đã làm được, trong suốt cuộc đời mình.

Tôi khoái cái tựa của một phim là “Definitely, maybe!”, nên mượn cái tựa này để nói rằng, những gì Uyên Linh vừa mang đến cho mọi người là, “Đích thực, âm nhạc!”

12/10

Kan

(À! Cái Ai – đồ này còn 2 thứ nữa đặc sắc: một là, người phối khí, hình như là anh Huy Tuấn? Hai là ban nhạc. Cả hai theo Ngố tui là rất đặc sắc.)

4 responses to “Đích thực…!

  1. Cám ơn anh Trần Kiên đã gửi cho tôi xem màn trình diễn của Ciô Uyên Linh.

    Quả thật tôi xem chẳng thấy cảm nhãn được điều gì như anh đã thấy. Có lẽ bởi vì đã có một cái “generation gap” quá lớn, hơn nữa Anh ngữ của tôi lượm được ở bên này có lẽ cũng không cùng một tần sô với Anh ngữ cũa mấy cô ca sĩ trẻ tuổi bây giờ. Nghe mà chẵng hiểu gì cả.

    Không khí vui nhộn của cái gọi là America, ấy chết xin lỗi, Vietnamese Idol tôi cũng thấy rất là lạc lõng. Mình ở Việt Nam mà tại sao khoôg nghĩ ra được một cái “format” nào khác hơn mà lại cưứ phải bắt chước Mỹ vậy? Tôi ở bên Hoa kỳ khá lâu mà tôi vẫn không làm sao “thiềm thừ thoát xác” để động tác, hành xử như Mỹ được. Thôi thì ở nhà “giữ vườn ” cho song.

    Tôi đã nghe và viết lại bản nhạc “Đường Về Đaât Phật” rồi. Tôi sẽ gửi cho anh Kiên nghe cả hai bài. Một là nguyên bản có tiếng người hát. hai là chỉ có tiếng đàn, chơi lại bài tôi viết ra. Tôi không gửi trên phản hồi được vì không biết cách gữi theo Attachments như tronf e-mail thường.

    Chúc anh thân tâm an lạc.
    Đào Viên

    • Dạ thưa ông,

      Cô Uyên Linh này, như trong bản “Take me to the river” mà cháu dán lên tường nhà wordpress này thì không phải là thật hay, nhưng so với các ca sĩ trong nước khác hát bằng tiếng Anh thì có lẽ là thuộc hàng tốt nhất ông ạ!

      Có 1 vài bản đã được 1 số ca sĩ có tiếng trong nước hát, nhưng khi Uyên Linh hát thì khác hẳn, có cảm xúc hơn rất nhiều. Và cô cũng chưa được học chính quy về nhạc, hát bằng cảm nhận là chính, cháu nghĩ là đặc sắc. Ở thời buổi mà thật giả lẫn lộn thì nghe được 1 tiếng hát chân thật cũng là đáng quý ông nhỉ!

      Cháu kính chúc ông mạnh khỏe, an lạc.

  2. Một cách nhìn nhận chính xác về Uyên Linh❤. Mình biết cả giọng hát và kỹ thuật của UL ko phải quá tốt, nhưng nhìn cô hát và nghe cô trả lời phỏng vấn, không thể không thích cô.

Leave a Reply

