Mừng sinh nhật

Một góc thiền viện Bát Nhã, Bảo Lộc, Lâm Đồng

Hôm nay là sinh nhật của một người. Để mình kể lại vài chuyện trong cuộc đời của vị này cho mọi người đọc, biết đâu thêm được vài thông tin nho nhỏ.

Ông sinh ra trong một gia đình danh giá, cha ông rất kì vọng ông sẽ nối nghiệp mình nhưng ngay từ nhỏ ông đã có thiên hướng khác. Khi đến tuổi trưởng thành thiên hướng riêng của ông càng bộc lộ rõ ràng hơn, và cha ông rất buồn.

Một ngày kia, ông đã rời gia đình, rời cha mẹ, vợ con để theo đuổi thiên hướng của mình. Ông đã đi nhiều nơi để học hỏi rồi sau đó tự mình làm việc. Thật không may là ông đã mất sáu năm sống vô cùng cực khổ nhưng vẫn thất bại. Ông phải tìm hướng đi khác và sau đó ông đã thành công.

Sau này ông trở nên nổi tiếng, được nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng cũng có nhiều kẻ rất ghét ông, thóa mạ ông không tiếc lời, dùng đủ mọi cách để làm mất thanh danh của ông. Thậm chí, chính một người thân cận với ông đã tìm cách giết hại ông! Khi ông qua đời, một học trò của ông đã nói đại để, từ nay mình có thể làm gì mình muốn mà không sợ ông rầy nữa!

“Ông” là ai? “Ông” chính là Thái tử Siddhārtha (Tất Đạt Đa), là sa môn Gautama (Cồ Đàm), là Tathāgata (Như Lai), là Đức Phật hay Bụt Đà của chúng ta vốn có nghĩa rất giản dị là Bậc Giác Ngộ hay Người Tỉnh Thức. Và hôm nay là ngày Phật Đản, ngày Bậc Giác Ngộ ra đời.

Qua vài chuyện kể trên, chúng ta thấy ngay cả Đức Phật mà cũng gặp rất nhiều trở ngại, thành ra như mình đây gặp trở ngại cũng là chuyện thường thôi mà! Nhân dịp Đức Phật đản sinh, xin kính chúc mọi người thân tâm an lành. Trân trọng.

Ngày Phật Đản, Phật lịch 2554

Kan

Leave a Reply

