Tám nhân chuyện “Tây Sơn hào kiệt”

Rút cục tui cũng đã đi coi “Tây Sơn hào kiệt”. Về nhà ngồi viết mấy dòng đặng tám chuyện với mọi người trong và ngoài cái phim này. Xin các bác cứ nhiệt tình ném đá, hihi!

Nhà bác Lí Huỳnh (LH)

Nhà bác LH là một trong những nhóm làm phim tư nhân ở xứ mình. Cách đây hai chục năm, mọi người lũ lượt kéo nhau ra rạp, trong đó có tui, để coi những Thăng Long đệ nhất kiếm, Người không mang họ v.v. ; vừa coi vừa phe phẩy quạt giấy.

Tây Sơn Hào Kiệt

Là phim mới nhất của nhà bác LH. Khi phim này ra mọi người bàn tán rất chi là xôm tụ, chê nhiều hơn khen. Tui cũng rứa. Vậy mà cuối cùng tui vẫn đi coi. Chiều cuối tuần vô rạp ngồi, cả phòng chiếu được chừng mười mấy người. Phim đúng là không có gì đặc sắc, mọi người đã nói nhiều, nên tui không nói lại làm gì. Tui có hai ấn tượng với phim này. Một là cảnh vua Lê Chiêu Thống quỳ rạp trước chú Tôn Sĩ Nghị nước Thuyền, chỗ này bác LH thiệt là thâm thúy mà! Có một giọng khán giả nữ thốt lên: “Trời…. ơi…..” Các bác đừng liên tưởng cảnh này với chuyện thời nay nhe, kẻo bác LH gặp rắc rối thì khổ cho bác ấy, hì hì!

Ấn tượng thứ hai là coi xong ra cổng rạp thì tui lần đầu tiên được thấy người cha đẻ của “Gái nhảy” thướt tha đi vào, hehe!

Hậu Tây Sơn Hào Kiệt

Tui thấy tiếc cho nhà bác LH, tốn nhiều công nhiều của nhưng làm một phim chả ra làm sao. Hai mươi năm rồi cách làm phim của nhà bác vẫn không thay đổi. Đại khái là phim làm qua loa hời hợt do cố nhét vô quá nhiều thứ trong trăm phút màn bạc. Nhưng dường như nhà bác í còn có được tấm lòng, muốn làm phim lịch sử. Chứ bên ngoài cổng rạp kia, ai cũng biết hầu như tất cả mọi thứ đều tạm bợ, qua loa, chắp vá, và hẳn nhiên là hơi khó kiếm một tầm lòng.

Ai đó nói nếu có tinh thần dân tộc thì nên đi coi ủng hộ phim này. Tui lại cho là nếu có tinh thần dân tộc thì không nên đi coi. Vì mọi người sẽ thất vọng não nề với hình ảnh đội quân Tây Sơn thiện chiến xuất hiện trên phim như một nhóm người đang chạy loạn, với cảnh đồn Ngọc Hồi trứ danh lịch sử làm bằng mấy cây cừ tong teo… Những tinh hoa như cô Đỗ Ngọc Bích sẽ có dịp hả hê: “chúng mày thấy cái lịch sử hào hùng như áo rách của chúng mày chưa?”

Nên bác LH ơi! Bác hãy coi bọn này nó làm đại cảnh oánh lộn nè bác, cháu chỉ mong lần tới bác sẽ làm được một trận như Bạch Đằng, như Vân Đồn, như Chi Lăng, như Ngọc Hồi, như Điện Biên… bằng một phần bọn tư bản này nó làm thôi là cháu xin đi coi một chục lần cho bác gỡ lại vốn làm phim Tây Sơn Hào Kiệt này, bác ơi!

Hậu của Hậu Tây Sơn Hào Kiệt

Nhiều người kêu ca là lớp trẻ bây giờ mù lịch sử nước nhà, chương trình môn lịch sử học đường là có vấn đề ít- xì y dét… Nhiều người lại kêu ca xã hội suy đồi, bạo lực gia tăng, trong học đường, trong gia đình, ngoài đường phố… Đâu phải đâu nà! Mọi người đang làm đúng với những gì được dạy bảo trong học đường rồi còn gì! Chả phải sách lịch sử đầu đuôi phần lớn toàn là những trận đánh, những chiến công, những tiêu diệt v.v. không hay sao! Vậy con cháu ngày nay ham động thủ chân tay là kế nghiệp di sản cha ông rồi còn gì!

Nói đến thời Lí Trần là các em được dạy nhiều đến oánh Tống đạp Nguyên, có em nào nhớ được một tác phẩm thơ văn Lí Trần? Nói đến thời Hậu Lê là các em được nghe nhiều đến bụp Minh, có em nào biết Luật Hồng Đức nhân văn như thế nào? Nói đến thời Trịnh – Nguyễn là các em được bảo nhiều là hai chúa này choảng nhau, có em nào biết tại sao người dân gọi tên chúa Sãi, chúa Hiền?

Vậy nên, xin các nhà hoạch định chiến lược giáo dục yên tâm, các em đang thực hành rất đúng với những gì các bác dạy mà, giáo dục đâu có suy đồi xuống cấp chỗ nào đâu nà!

Hậu của Hậu Hậu Tây Sơn Hào Kiệt

Xung quanh cái phim này mọi người lại râm ran về tinh thần dân tộc. Cái này nó rộng ghê lắm, tui chỉ xin nói vắn tắt trong chuyện thường ngày thôi. Chúng ta kêu gọi người Việt dùng hàng Việt là đúng rồi, không có gì mà bàn nữa! Nhưng tui nghĩ là chúng ta không nên lạm dụng, cái gì cũng gắn dân tộc tính vô, cụ thể là cái phim này. Ai đi coi phim cũng cần trước tiên là phim hay, thế thôi, xài hàng cũng vậy.

Người ta hay bảo là dân mình sính ngoại, không bằng một góc Nhật hay Hàn. Không có đâu à! Ông Akio Morita sáng lập hãng Sony trong hồi kí Made in Japan của ổng, hay ông Koo Cha Kyung cựu chủ tịch LG trong hồi kí tên gì đó của ổng tui quên rồi, đã viết rất sinh động về thói sính ngoại của người Nhật người Hàn ra sao. Vậy thì các nhà sản xuất xứ mình cũng vậy, cứ làm cho ngon đi rồi dân mình xài à, hô hào chi! Nói đâu xa, cùng thời điểm phim Tây Sơn Hào Kiệt ra rạp còn có một phim Việt khác là “Để mai tính”, bà con coi ào ào, mà đâu cần hô hào tinh thần dân tộc gì đâu nà!

Lại nữa, tui biết là nhiều hãng ngoại ở xứ mình nó làm hàng cà chớn ghê lắm, rồi bán cho dân mình, chả phải những thứ xa xôi gì đâu, toàn những thứ hàng ngày ai cũng xài hết thôi! Nhưng tui cũng chỉ cười khì một cái cho vui thôi chứ làm gì được giờ, ai cũng phải mưu sinh thôi mà!

SG, 05/10

Kan

2 responses to “Tám nhân chuyện “Tây Sơn hào kiệt”

Leave a Reply

